Thứ Hai, 28 tháng 2, 2011

Những Thói Quen của Freelancer Chuyên Nghiệp

Để trở thành nhà thiết kế tự do chuyên nghiệp, bạn phải trang bị cho mình kiến thức và phải có phương pháp làm việc tốt, đây là những thói quen mà một nhà thiết kế chuyên nghiệp nên có.

1.Thói quen giới thiệu

Web­site phải trở thành trung tâm chiến lược mar­ket­ing của bạn. Bởi vì, đó là nơi mọi người sẽ tìm thấy bạn là ai, bạn có những gì, hoặc bạn sẽ biết những gì bạn đang nói và những công việc mà bạn đã thực hiện, Nó sẽ là người bán hàng thầm lặng 24/7 của bạn, và nó cần phải phù hợp. Thật may, những gì web­site của bạn cần rất đơn giản.
  • Một bài giới thiệu tốt với một bản mô tả về các vai trò mà bạn đã nắm giữ.
  • Lược sử về bạn
  • Các chi tiết liên hệ có thể tiếp cận một cách dễ dàng.
  • Nội dung được liên tục chỉnh sửa, bổ sung, và cập nhật

2.Thường xuyên liên kết mạng

Người ta nói rằng mọi người biết đến nhau trong 6 mức độ khác biệt. Và bạn phải đảm bảo rằng mọi người biết đến bạn trong cấp độ 1, biết chính xác về những gì bạn làm. Nếu bạn là nhà phát triển, bạn không muốn người ta nói bạn là nhà thiết kế web v.v… Mạng liên kết của bạn hiện này là những người bạn, người thân và các cộng sự, bạn sẽ được họ “tiếp thị” miễn phí, phương pháp tiếp thi đơn giản nhưng cũng không kém phần hiệu quả: Truyền miệng.
Khi phương pháp tiếp thị “gia đình” đã được thực hiện, mạng lưới liên kết của bạn cần được mở rộng và nâng cấp. Hãy đăng ký bất kỳ một Plat­form Net­work xã hội nào có thể có ích cho bạn như Linkedln, Face­book, và Twit­ter. Trong các mạng xã hội này, đầu tiên, chúng ta bắt đầu với Linkedln, trên LinkedIn bạn có thể tham gia một vài nhóm thích hợp như thảo luận về các vấn đề nội bộ hoặc kỹ năng cơ bản.
Trên Twit­ter, bạn có thể bắt đầu tweet­ing và có cả các hash­tags (Một từ hay cụm từ với ký hiệu # đứng trước được gọi là hash­tag. Đây là thẻ do người dùng “sáng tạo” ra để gán chủ đề cho các tweet nhằm dễ tìm kiếm. Ví dụ, #windows7 đề cập đến hệ điều hành Win­dows 7 của Microsoft, hay #swine­flu đề cập đến dịch cúm H1N1.) để có nhiều người được xem.
Có nhiều cách để liên kết và kết nối tweet của bạn trên chủ đề đó hơn. Với mọi người, điều cốt yếu, nếu bạn là một free­lancer, bạn không được ngại nói chuyện, chia sẻ thông tin và các liên hệ với mọi người. Hãy tìm hiểu về thói quen liên kết trên các mạng xã hội và làm thế nào để mình được biết đến

3.Nên tìm kiếm công việc thích hợp

Các free­lancer không chỉ có thói quen tìm kiếm vị trí thích hợp (niche) của họ mà còn tạo ra các niche này. Niche trong trường hợp này là một phạm vi nhỏ trong toàn bộ lĩnh vực chuyên môn của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn đã trở thành một người thực sự giỏi trong lĩnh vực thiết kế web, thì đó chính là niche lý tưởng mà bạn đã tìm ra cho mình.
Bạn cần có một niche có giá trị bởi những lý do đơn giản: Dễ dàng trở thành chuyên gia trong niche đó. Dễ dàng bán được các sản phẩm khác trong niche mà người ta có thể nhìn thấy những gì bạn đã làm trước kia. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết niche có thể tạo cho bạn những kiến thức sâu rộng, rất có giá trị. Điều quan trọng, bạn phải là người tiên phong xât dựng các niche của riêng mình. Hãy tìm các lĩnh vực thuận lợi mà bạn có thể hoạt động và tập trung vào xây dựng các niche.

4.Báo giá

Bạn báo giá các dự án của bạn như thế nào để dễ dàng tạo ra sự khác biệt giữa việc giành chiến thắng hoặc không trong một số công trình?
Thứ nhất. Việc báo giá cần phải luôn luôn minh bạch và nên được tán thành trước khi đưa ra. Những vấn đề sai lầm sẽ xuất hiện khi giá cả không được rõ ràng. Khách hàng luôn muốn biết hị cần phải trả bao nhiêu và cần phải trả những gì. Vì vậy, hãy rõ ràng về chi phí cho dự án ngay từ đầu.
Thứ hai. Thói quen báo giá – đó là để bảo vệ chính mình. Bạn chỉ nghĩ đến việc kiếm được dự án mà quên đi một số nguyên tắc đơn giản. Hãy yêu cầu một phần trăm nhỏ trước khi bắt đầu thực hiện bắt kuf dự án nào, nếu bạn chưa bao giờ làm việc với khách hàng trước đó. Bạn không biết được liệu họ có trả tiền cho bạn không. Để trách rủi ro, bạn có thể chỉ làm việc với khách hàng mà bạn tin tưởng hoặc ứng trước một khoản nhỏ trước khi bắt đầu.
Thứ ba. Việc báo giá phải luôn linh hoạt. Bạn phải báo giá như thế nào để đôi bên cùng có lợi. Có thể như sau:
  • Thanh toán hàng tháng (tiền sẽ được thanh toán theo từng giai đoạn của dự án).
  • Thanh toán khi bạn đạt tới một số giai đoạn quan trọng của dự án (ví dụ như thực hiện dự án)
  • Đặt cọc và quyết toán khi hoàn thành
  • Có thể trao đổi dịch vụ

5.Cần để ý phát triển

Bạn phải bỏ ra chi phí nhiều hơn gấp 7 lần để có được một khác hàng mới so với việc phát triển một khách hàng đang cộng tác. Như vậy, thói quen phát triển có nghĩa là bạn phải xem xét một cách chi tiết và khám phá những cái mới mà có thể khách hàng của bạn cần để hỗ trợ họ.
Có một cách để thực hiện điều này: Bạn hãy viết tất cả các dịch vụ trên một file excel, đặt khách hàng của bạn bên cột trái, bạn tích dấu X vào ô dịch vụ mà bạn thực hiện phù hợp với khách hàng. Các ô không có các cơ hội phát triển tiềm năng của X và toàn bộ nên được các cơ hội phát triển này nên được khai thác trước khi giành quá nhiều chi phí cho việc tìm kiếm một khách hàng mới.

6. Thói quen quản lý thời gian

Không có thói quen tốt trong việc quản lý thời gian có thể gây ra cho bạn những khó khăn trong một vài thời điểm mà có thể dẫn đến:
  • Làm trễ dead­line và làm cho khách hàng thất vọng.
  • Tạo ra một tác phẩm cẩu thả hoặc không chính xác.
  • Gây cẳng thẳng cho bản thân bởi áp lực công việc.
Giải pháp hiệu quả cho vấn đề này là lập kế hoạch chi tiết dự án cho công việc của mình. Ước tính xem bạn cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành công việc, rồi bổ sung một buffer (là một phần được đặt trước xác định cho một mục đích cụ thể nào đó của bộ nhớ dùng để chứa dữ liệu khi dữ liệu được xử lý.) Điều này đảm bảo rằng nếu công việc kéo dài hơn, nó cũng không lấn sang các dự án khác.
Cộng thêm thời gian thực hiện khoảng 50% là tốt, nghe có vẻ quá nhiều. Nhưng nếu bạn điều chỉnh khoảng 25%, sau đó cộng thêm các chỉnh sửa theo yêu cầu của khách hàng, thì chắc chắn bạn cũng cần phải tới 50%. Khi bạn đã hoàn thành việc phân bổ tổng thời gian, hãy đưa vào nhật ký của bạn. Bây giờ, đây là phần chủ yếu: Bằng bất cứ giá nào, bạn cũng không được di chuyển, thu nhỏ hay thay đổi thời gian mà bạn đã lên kế hoạch. Nếu bạn phải thực hiện một điều gì đó khẩn cấp và nó sẽ gây trở ngại với lịch trình làm việc đó, hãy phân bổ lại thời gian đối với các công việc khác của bạn.
Ứng dụng cal­en­dar đơn giản như Google cal­en­dar hay Out­look có thể giúp bạn lên kế hoạch về thời gian của bạn. Nếu bạn muốn cải thiện về khả năng quản lý thời gian, Res­cue Time thực sự có thể giúp đỡ bạn

7.Cần linh hoạt

Sự linh hoạt, phản ứng nhanh và hiệu quả về những gì bạn làm sẽ cho phép bạn xử lý được các tình huống bất ngờ, như là khi khách hàng liên hệ với bạn về những nhu cầu cấp thiết và mong bạn giúp đỡ. Nếu bạn có dự trù một khoảng thời gian cho những tình huống như vậy, chắc chắn bạn sẽ tạo nên danh tiếng cho mình.
Điều gì xảy ra nếu không có gì bắt kịp với thời gian phân bổ trước đó? Đúng vây, bạn có thể hoàn thành dự án khác sơm hơn và có thể thêm vào một điều gì đó đặc biệt. Điều gì sẽ xảy ra nếu phải dành cả ngày để giải quyết dự án cấp bách. Không có vấn đề gì, bạn đã lên kế hoạch cho những gì có thể xay ra, vì vậy, bạn không cho phép ai đó bỏ qua nó.
Tất nhiên bạn sẽ không có khả năng dự đoán trước tất cả mọi thứ, nhưng mức độ linh hoạt nhất định sẽ cho phép bạn làm hài lòng khách hàng và không bị căng thẳng do thời gian hạn chế của công việc.

8.Trung thực

Các cơ quan, tổ chức sẽ không làm việc với bạn nữa, nếu bạn buông lơi khách hàng, và cơ hội làm lại của bạn dường như rất mong manh. Cũng tương tự như vậy, bạn không nên vượt quá thời hạn cam kết, hãy giữ tất cả trong khả năng của bạn. Tất cả chúng ta đều phải cố gắng hết sức cho các dự án mới và tìm hiểu về các kỹ thuật và phương pháp mới – đó không phải là điều mà chúng ta muốn đề cập đến ở đây. Vấn đề ở đây là lời hứa thực hiện một nhiệm vụ trong một thời gian cụ thể. Trong thực tế, khi bạn có bất kỳ một ý tưởng nào, hãy xem xét nó có khả thi hay không. Mọi người đánh giá cao sự trung thực của bạn. Bạn sẽ tốt hơn nếu bạn trung thực về những gì bạn có thể xử lý trong một dự án, nếu không bạn sẽ có nguy cơ bỏ rơi họ.
Vậy làm thế nào bạn có thể phát triển các kỹ năng và giúp khách hàng của bạn? Hãy trung thực và trả lời một số câu hỏi thú vị sau đây:
  • Tôi không nghĩ rằng dự án này phù hợp với tôi. Tôi không có nhiều kinh nghiệm trong công nghệ này [chèn công nghệ đó ở đây] ”
  • Tôi thực sự có thể giúp bạn một phần của dự án này [chèn dịch vụ ở đây], nhưng tôi có biết một free­lancer khác có thể hỗ trợ trong dự án này. Bạn có muốn tôi quản lý công dự án này cho bạn nhưng để người khác thực hiện nó không? ”
  • Tôi sẽ cần thêm thông tin trước khi tôi biết tôi cần bao lâu để hoàn thành dự án. Bạn có muốn tôi dành một vài tiếng đồng hồ để nghiên cứu và gửi cho bạn thời gian biểu cụ thể không?

9.Nên giao hàng tận nơi.

Không nên giao sản phẩm sớm, nghe có vẻ lạ phải không? Không. Nếu bạn giao hàng sớm, có khả năng khách hàng của bạn sẽ nghĩ bạn tính phí quá đắt, và có thể hi vọng bạn giảm bớt một ít. Ngoài ra, họ cũng có thể hi vọng công việc sắp tới cũng được hoàn thành sớm hơn dự định, đây có thể trở thành một tiền lệ xấu.
Thay vào đó, hãy sử dụng thời gian còn lại đó tập trung vào các yếu tố whizz-bang (xử lý nhanh) – thêm một chút tinh tế và sáng tạo này để tạo danh tiếng và phát triển nó. Đối với một nhà thiết kế, có thể là bạn dành thời gian để bổ sung các nét vẽ xinh xắn cho các bức đồ họa của bạn; đối với một nhà phát triển, bạn dành thời gian để thực hiện một đoạn JavaScrip cực cool thay thế chức năng đơn giản được cài đặt từ đầu. Giao sản phẩm tận nơi có thể tạo một uy tín vững chắc, trong khi hoàn thành sớm có thể đẩy bạn vào những rắc rối.

10.Tư vấn kinh doanh.

Mặc dù, là một free­lancer bạn có tay nghề trong lĩnh vực của bạn, nhưng đừng có cho rằng bạn có khả năng để thực hiện các tài khoản và sổ sách kế toán, điền vào tờ đơn thuế, xuất hóa đơn hay viết một Proposal.
Thường xuyên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia được kính trọng trong lĩnh vực này, họ sẽ giúp đỡ bạn về các khía cạnh này lĩnh vực kinh doanh. Có thể nói với những người có thể hiểu cặn kẽ về công việc bạn làm. Học hỏi kinh nghiệm và những thiếu sót của họ.

11.Thói quen sử dụng Email

Email rất có hại. Là một free­lancer bạn có thể dễ dàng trở thành một anh hề bận rộn. Bạn có thể dành một phần quan trọng trong ngày để gửi và nhận email mà không hoàn thành bất cứ công việc nào. Thay vì, tạo thói quen kiểm soát email bạn lại để email kiểm soát bạn.
Để làm thực hiện điều này bạn cần phải:
  • Tắt tất cả các lời nhắc nhở, bộ đếm tin nhắn, và các chỉ báo khác là vướng tầm mắt của bạn
  • Thiết lập cấu hình email của khách hàng với dòng chữ “gửi và nhận email” trong khoảng thời gian dài hơn, có thể là một lần mỗi giờ.
  • Hủy các khối thời gian trong ngày để giải quyết tất cả email, trong trường hợp cấp bách, mọi người sẽ sử dụng điện thoại.
  • Sử dụng triết lý ‘chạm vào nó một lần; đọc toàn bộ và giải quyết mọi email khi bạn mở rat hay vì đọc một nửa sau đó quay lại đọc tiếp.

12.Quản lý dự án

Một số khách hàng sẽ muốn bạn làm cho khớp với tiến trình của họ, trong khi những người khác sẽ không bắt buộc phải làm như vậy. Bạn cần có một tiến trình thật sự rõ ràng để biết cách bắt đầu làm việc với khách hàng và bắt đầu với dự án mới. Câu hỏi bạn sẽ hỏi khách hàng mới của bạn là gì? Bạn lưu trữ thông tin họ nói với bạn ở đâu? Bạn theo dõi như thế nào đối với dead­line? Bạn sẽ lưu trữ toàn bộ file mà họ gửi cho bạn ở đâu?
Email là không có khả năng cho việc này. Có các sự việc sẽ bị đánh mất, lãng quên hay bỏ qua. Bạn có thể thích các folder bìa cứng hoặc các bìa rời hoặc bất cứ điều gì bạn muốn – nhưng sử dụng cái nào thí nó cũng phải phù hợp với hệ thống của bạn. Đây là các ứng dụng có thể hỗ trợ bạn trong việc này như Base­camp .

13.Nghiên cứu & Phát triển

Nghe có vẻ như là thực hiện một điều gì đó của một công ty lớn, nhưng R&D veef cơ bản là một hoạt động rất tốt của Free­lancer. Bạn cần phải đứng đầu trong lĩnh vực này hay ít ra cũng phải phục vụ khách hàng một cách hiệu quả nhất. Phải có thói quen đầu tư thời gian để nghiên cứu và phát triển. Mở rộng các kỹ năng hiện tại của bạn và học hỏi những điều mới mẻ. Không bao giờ thiết kế một bảng yết thi trước? Đó là phát triển.
Dành thời gian mỗi tuần để làm R & D. Xây dựng một danh sách các blog trao đổi suy nghĩ và ý tưởng mới của bạn. Nghe các pod­casts về thông tin.

14.Bán hàng và quản lý quan hệ khách hàng

Làm thế nào bạn có thể phân bổ thời gian và các nguồn lực của bạn và bạn có thể tìm ra những điều bạn cần cho công việc mới hay tập trung vào phục vụ khách hàng hiện tại hay không?
Đường liên hợp công việc của bạn trông như thế, làm thế nào để tất cả trở thành hiện thực
High­rise được nhiều người sử dụng để quản lý nhân viên bán hàng và người quản lý với chi phí thấp. với chi phí thấp

15.Tính toán

Có rất cách để xuất, gửi và theo dõi các hóa đơn, điều cơ bản là bạn phải có thói quen tìm kiếm các cách tính toán chuyên nghiệp. Bởi vì như vậy sẽ đảm bảo việc luân chuyển tiền tệ của bạn đều đặn. Các ứng dụng như Blinksale, Fresh­books và Sim­ple Invoice có thể hỗ trợ chính thức hóa các sổ sách kế toán bên cạnh việc kinh doanh của bạn và mang lại một cảm giác chuyên nghiệp. Khách hàng sẽ cần các hóa đơn để cho các tính toán của họ — chắc chắn rằng chúng không viết bằng tay