Thứ Ba, 1 tháng 3, 2011

Những Font chữ được yêu thích trong năm 2009

Mặc dù đã sắp hết năm 2010. Tuy nhiên bài viết trên ilovetypography vẫn đáng tham khảo về cách đánh giá những bộ phông chữ đẹp. Đọc nó để bạn thấy sự hiểu biết của Typography của mình đang ở đâu?!!



(Click vào mỗi hình để xem kích thước lớn hơn).

Trilby

bởi Jonathan David Ross







Thoát ra sự vụng về, kém tao nhã của Egyptians và Fat Faces. Ảnh hưởng bởi Clarendon năm 1845. Nó nhẹ hơn những serif bản lớn, rất ít khiêm tốn. Thiết kế thích hợp với các hiển thị thể hiện sự xa hoa.

Các Claredon của Pháp (French Claredon) là bản xoắn dựa trên Claredon của Anh – theo đúng nghĩa đen. Một số xoắn hoặc xoay lại. Mặc dù Trilby không che dấu nguồn gốc từ font PT Barnum, nhưng nó ít quanh co hơn.





Trong việc giảm độ tương phản, French Claredon khác xa với Cowboys và Indians, và thoát ra khỏi các .. gánh xiếc (French Claredon được mệnh danh là phông chữ dành cho các "gánh xiếc")

French Claredon là một kiểu slab-Serif đảo ngược sự nhấn mạnh (reverse-stress) với các nét đứng mỏng hơn các nét ngang và những chân lớn. Phổ biến trong thế kỷ 19, thường dùng cho các biểu ngữ quảng cáo dành cho các vở kịch.

David rõ ràng đang tạo ra một cái gì đó cho loại font đảo ngược sự nhấn mạnh (reverse-stress). Mặc dù chưa thoát khỏi bộ font Manicotti của mình, với sự đảo ngược cực đại trong hiển thị mặt chữ. Bộ font (Manicotti) đã đem tới cho David giải thưởng suất xắc trong thiết kế font (Certificate of Excellence in Type Design) bởi Type Directors Club.

PFT Allumi

bởi Jean François Porchez





Khi lần đầu tiên nhìn bất kỳ kiểu chữ nào, tôi cố gắng nghĩ về 3 từ mà kiểu chữ đó có thể nói lên. Đối với Allumi nó là: Hiện đại, Công nghệ và bị kéo căng.

Nó chắc chắn khác với những gì Jean François từng vẽ. Ông mô tả nó như là sự gặp nhau của Eurostile và Frutinger, và hình ảnh ghi lại được chính là bộ font này.

Các dạng hình học rộng của Eurosile với những nét ngang thân thiện của Frutinger, mặc dù không được thiết kế với loại văn bản lớn, nhưng nó phù hợp hơn với việc này hơn là dùng Eurostile.

Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy nó được đưa lên các tạp chí công nghệ, hoặc đại diện cho những gì về công nghệ, kỹ thuật.

Xavier Dupré viết về Allumi PTF cho French Le Typographe blog, khuyên rằng nó sẽ là một kiểu chữ hoàn hảo cho các tạp chí kiến trúc và thiết kế. Tôi còn nghĩ nó là sự lựa chọn tốt cho một logo hiện đại (tất nhiên bạn cần có giấy phép)

Trilogy

bởi Jeremy Tankard






Tôi bắt đầu với điều này: Super-family là không đủ để mô tả Trilogy vì vậy tôi sẽ dùng Siêu siêu family (über-super-family). Một công việc tuyệt vời và là khám phá thế kỷ đã sinh ra các Grotesque, Egyptian và Fat Face.

Một font-family thường là một nhóm các phông chữ có liên quan mà chỉ thay đổi về trọng lượng, định hướng, chiều rộng, v.v., nhưng không phải là về thiết kế. Ví dụ, Times là font family, trong khi Times Roman, Times Italic và Bold là phông chữ Times cá nhân tạo nên Times family. 


Egyptiant là những kiểu chữ đậm có chân lớn vững chắc. Chúng có hình khối của hình chữ nhật được xuất hiện vào những năm 1806


Trilogy bao gồm … đợi một chút .. một 103 fonts. 80 Trilogy sans (40 roman và 40 italic), 18 cho Trilogy Egyptian, và 5 italic fonts cho Trilogy Fat Face. Tôi sẽ không liệt các weights.

Tôi đặc biệt thích các chữ thường của Trilogy Egyptian với vết cắt sâu của nó – một giải pháp tốt đẹp để "giảm cân" cho căn bện kinh niên của Egyptian về trọng lượng. Đây thực sự là một bộ siêu phông chữ và tôi đang nghĩ tới việc Trilogy xứng đáng có một bài riêng cho nó.





Mục đích của dự án là không cố làm sao để các chữ được sử dụng thế nào và chắc chắn không phải các chữ sẽ được kết hợp với nhau ra sao. Thay vào đó thiết kế cho thấy các chữ cho thấy chúng được thiết kế để sử dụng và kết hợp trong những cách không mong đợi, bởi vậy nó tạo ra những cái nhìn bất ngờ. Đó mới là thứ cần đạt được.

- Jeremy Tankard


Calluna

bởi Jos Buivenga






Arnhem khá nổi tiếng về sản xuất kiểu chữ mạnh mẽ, Jos tiếp tục truyền thống đó. Nhiều người sẽ biết ông cho việc phổ biến Museo và Museo Sans của mình. Joss đã có ý tưởng cho Calluna trong khi nghỉ ngơi sau công việc với Museo. Với ý định vẽ một slab serif, một tai nạn may mắn, và sau nhiều tháng làm việc chăm chỉ đã đưa đến thành quả là Calluna, một kiểu chữ thú vị.

Trong Typography, Slab-Serif (còn gọi là mechanistic, square serif hoặc Egyptian) là kiểu chữ serif đặc trưng bởi nó dầy, đậm và có chân lớn, các chân có thể thẳng góc (Rockwell) hay được làm tròn (Courier) (..). Vì sự thể hiện của chúng, chúng thường được sử dụng cho tiêu đề hơn là nội dung.

Tương đối nhẹ nhàng, nhiều chi tiết tinh tế. Cảm xúc tốt khi italic, một bộ ký tự mở rộng và mọi thứ bạn cần cho thiết lập văn bản mở rộng. Hơn nữa Serifs thực sự có sân chơi của riêng mình khi được dùng khi cần kích thước lớn để hiển thị.

Alrights Sans

bởi Jackson Cavanaugh






Một kiểu Sans đặc trưng, đặc biệt rõ ràng khi italic. Có tới 8 độ dầy cho roman và italic với small caps(viết thường) cho tất cả. Tất cả tính năng của Open Type, điều mà chúng ta mong đợi từ OpenType. Một sans thật sự.

Giorgio Sans

bởi Schawartz Christian






Bạn đã từng nhìn thấy một chữ cao như Giorgio Sans, được sử dụng bởi tờ New York Times, nó là một kiểu thời trang đáng ngạc nhiên. Tôi chỉ hy vọng tiêu đề thời trang này không bị lạm dụng quá nhiều. Chúng thanh lịch, nhỏ gọn, sáng sủa, cao lớn, kiểu chữ đẹp, hiện đại, và rất ít khiếm khuyết (cần làm tròn hơn với C,D,G,Q,O và tương phản hơn với G & Q).

Với sự tuyệt vời của Giorgio Sans sẽ thích hợp với các thương hiệu thời trang cao cấp. Tôi hơi ngạc nhiên khi nó không có trọng lượng đậm hơn Bold – vì tò mò muốn xem nó sẽ thế nào. Dẫu sao nếu muốn có sự ngọt ngào hãy thử Giorgio.

Biographer

bởi Angel Koziupa & Paul Ale





Sự hợp tác giữa Ale và Angel đã tạo ra một kiểu chữ Script tốt. Sau thành công gần đây của Sudtipos năm 2009, Biographer tiếp tục tạo là một kiểu chữ Script tốt. Tôi thích nét phẳng phía trên của chữ Q và cái đuôi của nó.

Một Script tuyệt đẹp, ngọt ngào, có nhiều tính năng Opentype.

Memorian

Bởi Patrick Griffin






Thời điểm tôi thấy Memoriam, tôi nghĩ tới Bank Script, một sự so sánh không kỹ càng, tôi biết điều đó. Nó có độ tương phản cực lớn giữa các nét, và những đường cong tinh tế. Nó liên tưởng tới sự .. khiêu dâm và sự trừng phạt.

Đây không phải là một Script dễ sử dụng khi thiết lập với những nét diễn đạt điên rồ, bất quy tắc. Cần thời gian để thiết lập cẩn thận, nhìn nó như những dải lụa của một tấm thảm rực rỡ.

Vì những nét đậm, rồi nét nhỏ, nên bạn phải sử dụng ở kích thước lớn – nếu trên màn hình còn lớn hơn nữa. Với độ tương phản cực cao nó cho cảm giác lịch lãm, điềm tĩnh, phù hợp với các tiêu đề ngắn gọn, rõ ràng trên các tạp chí như New York Times

Phaeton

bởi Kevin Cornell & Jones Randy






Một tài năng về minh họa (và nhà văn) tới từ Philadelphia, PA. Một Phần của siêu anh hùng, và một phần khác .. bạn có lẽ biết anh ấy với các A List Apart, Superest, hay Mojo

Những nét vẽ tay và độ dài được kéo lên, nó là một Serif kỳ quặc. Mang chút đặc điểm của Jone's Olduvai và thêm một số phong cách khác.

Leksa

bởi Alexandra Korolkova





Một văn bản ấn tượng với phong cách Nga của Alexandra Korolkova. Hình thức của nó Humanist (hay Venetian hoặc một chút Old Style). Với chiều cao lớn một chút, không gian rộng và ascenders đặc biệt.

Thuật ngữ Humanist sans trong typography là thuật ngữ hiện đại khi dùng để chỉ những kiểu chữ san serif được thêm những nét cong, hay nét mỏng để tạo thêm tính thẩm mỹ. Do trước đây nói tới San Serif là nói tới chữ không chân, với các nét thẳng, trung tính, phù hợp với các phần nội dung.

Tôi đặc biệt thích những chi tiết như dấu ngoặc đơn và dấu % sáng tạo. italic thì hiện đại hơn, không có vẻ gì từ thế kỷ 15. Tôi cũng không nên bình luận quá nhiều vì nó đã được giải Paratype's 2009 Modern Cyrillic.

Bảng chữ cái Cyrillic là một hệ thống chữ viết phát triển trong đế chế Bungari đầu tiên trong thế kỷ thứ 10. Và được sử dụng trong các ngôn ngữ khác nhau, cho quá khứ và hiện tại của Đông Âu và châu Á.

FF Yoga & FF Yoga Sans

bởi Dupre Xavier






Như những phan hâm mộ của kiểu chữ của Dupre Xavier, tôi rất phấn khích khi nhìn thấy sự phát hành chính thức vào cuối năm 2009. Điều này có nghĩa những người thiết kế thích thay đổi có thể có một kiểu chữ tuyệt vời trong túi mình (nguyên gốc: under his belt).

Với phiên bản FF Reminga trong năm 2008, tôi tự hỏi sẽ có gì cho chúng tôi vào năm 2009. FF Yoga vượt lên thành kiểu chữ của Dupre yêu thích nhất của tôi. Thiết kế chủ yếu cho các tờ báo (tôi chắc chắn nó sẽ được dùng cho các môi trường khác).

Những chi tiết của nó hết sức kỳ lạ, chúng cùng nhau hoàn thành một mục đích: Vững chắc và rất đẹp trên các trang. Nó đôi khi có vẻ giống Malaga nhưng nhẹ hơn với các chi tiết mượt mà khi chuyển đổi từ đường thẳng tới đường cong.

Mr Eaves Sans & Modern

bởi Zuzana Licko






Zuzana Licko xuất bản Mrs Eaves năm 1996, sau đó năm 2009 là Mrs Eaves XL với độ hẹp hơn và chiều cao x lớn hơn. Mặc dù nhiều lời cầu nguyện cho Sans kết hợp với Mrs Eaves, thì sự xuất hiện của Mr Eaves San & Modern tiếp tục là điều gì đó ngạc nhiên, thật sự đẹp tới ngạc nhiên.

Mr Eaves Sans hiển nhiên là một humanist sans, trong khi Mr Eaves Modern mang ít sự tương phản và có nhiều yếu tố hình học trong hình dáng.

Trong tất cả các loại, thì Mrs Eaves Sans italic chắc chắn là sự yêu thích của tôi, nó rất đẹp trong văn bản, quyến rũ khi hiển thị các kích thước. Một số chi tiết rất đáng yêu, như chân của R và đuôi của chữ Q.

Tôi hiện đang chờ đợi phiên bản XL, và hy vọng không phải đợi tới một thập niên.

Sentinel

bởi Hoefler và Jones Frere






Từ Aldersgate Treet, London giữa thế kỷ 16 tới 611 Broadway, New York lúc bắt đầu của thế kỷ 20, là một khoảng thời gian dài. Sentinel từ Hoefler và Jone là nhãn hiệu Clarendon với slab serifs. Sentinel đánh dấu sự phát triển đỉnh cao của Clarendon.

Clarendon là loại slab-serif của Anh, mặt chữ đã được tạo ra ở Anh bởi Robert Besley cho Street Fann Foundry năm 1845. Cho sự phổ biến của nó, Besley đăng ký kiểu dáng kiểu chữ theo Đạo luật của Anh năm 1842. Các bằng sáng chế đã hết hạn ba năm sau đó, và các xưởng đúc khác đã nhanh chóng sao chép nó.

Trong lịch sử Clarendons sử dụng cho sự nhấn mạnh trong văn bản. Nó không có bản italic, và phải đợi nhiều thập kỷ khi những nỗ lực nghiêm túc được thực hiện. Với việc phát hành Sentinel, chúng đã phát triển trưởng thành hơn, Clarendon có thể hiển thị với các văn bản mở rộng. Với 6 độ dày từ light tới book tới black, và những italic thú vị.

Catacumba

bởi Abreu Rui





Lấy cảm hứng từ dòng chữ được vẽ tại hầm mộ Igreja de São Fancisco ở Porto, Portugal.

Adios Script

Bởi Ale Paul





Lấy cảm hứng từ hướng dẫn thương mại những năm 1940, đây là một script duyên dáng, mềm mại, thanh lịch. Với 1.479 glyphs và hàng trăm hình thức khác.

Mostra Nuova

Bởi Mark Simonson





Mostra Nuova lấy cảm hứng từ phong cách chữ thường thấy từ những Poster Art Deco tại Ý vào những năm 1930s. Sáu độ đậm (weight) từ rất mỏng, mỏng, rồi blacker và black black.

Hopeless Diamond

bởi Jonathan Barnbrook & Marcus Allion Leis






Tôi đã viết 4 bản thảo để mô tả Hopeless Diamond, nhưng sau đó phải bỏ cuộc. Vậy hãy cùng bắt đầu thế này: Một sự hiển thị giống như máy bay tàng hình (với các bề mặt tam giác) hay những cuốn sách gỗ của thế kỷ 19. Nó là một loại slab serifs. Tên gọi của nó có nguồn gốc từ các mẫu của chiếc F -117, được đặt tên là Hopeless Diamond vì những hình dạng của nó.

Tôi thích nó, bạn có thể sử dụng nó như các nét chạm khắc, hoặc một ý tưởng typographic cho nghệ thuật.

Tôi hy vọng bài viết này có ích cho bạn, đặc biệt khi nhìn một phông chữ bạn hãy nghĩ tới 3 từ đầu tiên dành cho nó.